Độc quyền: Tesla rút lui khỏi quy trình sản xuất 'gigacasting' thế hệ tiếp theo | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Độc quyền: Tesla rút lui khỏi quy trình sản xuất 'gigacasting' thế hệ tiếp theo

phamvantruc

VN Zoom
Thành viên BQT

Độc quyền: Tesla rút lui khỏi quy trình sản xuất 'gigacasting' thế hệ tiếp theo​

Bởi Norihiko Shirauzu Giulio Piovaccari
Ngày 2 tháng 5 năm 2024 4:38 sáng GMT+2 Đã cập nhật 3 giờ trước



Toàn cảnh nhà máy gigafactory của Tesla ở Austin


AUSTIN, Texas, ngày 1 tháng 5 (Reuters) - Tesla
theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, đã từ bỏ kế hoạch đầy tham vọng về đổi mới gigacasting, quy trình sản xuất tiên phong của họ, trong một dấu hiệu khác cho thấy nhà sản xuất xe điện đang sa sút trong bối cảnh doanh số bán hàng giảm và cạnh tranh gia tăng.
Tesla là công ty đi đầu trong lĩnh vực gigacasting, một kỹ thuật tiên tiến sử dụng máy ép khổng lồ với áp lực kẹp hàng nghìn tấn để đúc khuôn các phần lớn của gầm xe. Trên một chiếc xe thông thường, gầm xe có thể bao gồm hàng trăm bộ phận riêng lẻ.

Năm ngoái, khi Tesla phát triển một nền tảng xe nhỏ mới, nó nhằm mục đích đục lỗ gầm thành một mảnh duy nhất, Reuters đưa tin độc quyền vào tháng 9 năm ngoái , trích dẫn năm nguồn tin quen thuộc với hoạt động gigacasting của nhà sản xuất ô tô. Mục tiêu dài hạn là đơn giản hóa triệt để việc sản xuất và cắt giảm chi phí.
Nhưng Tesla kể từ đó đã tạm dừng nỗ lực này, chọn phương pháp đúc gầm xe thành ba phần đã được chứng minh tốt hơn: hai phần phía trước và phía sau bằng gigacast và phần giữa làm bằng khung nhôm và thép để lưu trữ pin, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề. Đó phần lớn là phương pháp ba mảnh tương tự mà công ty đã sử dụng cho hai mẫu xe mới gần đây nhất của mình, mẫu crossover SUV Model Y và xe bán tải Cybertruck.

Việc Tesla rút lui khỏi gigacasting một mảnh chưa từng được báo cáo trước đây. Nhà sản xuất ô tô đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Quyết định trì hoãn bước đột phá sản xuất tiềm năng đánh dấu một ví dụ khác về việc Tesla cắt giảm chi tiêu ngắn hạn khi hãng điều chỉnh doanh thu và tỷ suất lợi nhuận giảm, nhu cầu xe điện trên toàn cầu giảm và tăng cường cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện đối thủ như BYD của Trung Quốc (002594.SZ). ), mở tab mới. Tesla tháng trước đã sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu của mình . Một số ít giám đốc điều hành cấp cao cũng đã từ chức hoặc bị đẩy ra ngoài .

Những động thái như vậy cũng phản ánh sự thay đổi chiến lược cơ bản , với việc Tesla hiện tập trung nhiều hơn vào phát triển phương tiện tự lái hơn là thúc đẩy tăng trưởng lớn về doanh số bán xe điện, điều mà nhiều nhà đầu tư đã trông đợi.
Người ta cho biết, bước lùi trong gigacasting xảy ra vào mùa thu năm ngoái, trước khi Tesla quyết định vào cuối tháng 2 ngừng phát triển một chiếc ô tô hoàn toàn mới giá cả phải chăng, thường được gọi là Model 2, đây sẽ là chiếc xe đầu tiên được chế tạo nguyên khối. gigacasting. Reuters lần đầu tiên đưa tin về việc hủy bỏ Model 2 vào ngày 5/4.

Vào ngày 23 tháng 4, khi công bố thu nhập không đạt kỳ vọng của Phố Wall, Tesla cho biết họ có kế hoạch đơn giản hơn, nhanh hơn để sản xuất những chiếc ô tô “giá cả phải chăng hơn” sau khi gác lại kế hoạch cho Model 2, dự kiến có giá 25.000 USD và sẽ ra mắt vào quý 2. nửa năm 2025.
Thay vào đó, các quan chức của Tesla cho biết, họ sẽ sản xuất các mẫu xe giá cả phải chăng sử dụng nền tảng và dây chuyền sản xuất hiện tại. Trong cuộc gọi với nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Elon Musk từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các sản phẩm mới theo kế hoạch hoặc giá mục tiêu của chúng.

Tesla đã không hoàn toàn từ bỏ nền tảng xe nhỏ mà họ đã lên kế hoạch cho Model 2. Thay vào đó, họ sẽ tiến tới phát triển một robotaxi tự lái trên cùng một nền tảng, Reuters đưa tin trong bài báo ngày 5 tháng 4. Một trong hai nguồn tin quen thuộc với hoạt động gigacasting của nhà sản xuất ô tô cho biết các nhà cung cấp liên quan hiện đang điều chỉnh quy trình ba phần của Tesla cho chiếc xe thế hệ tiếp theo.
Cả hai nguồn tin đều cho biết, mùa thu năm ngoái, nhà sản xuất ô tô đã quyết định tạm dừng công việc sản xuất quy trình đúc nguyên khối phức tạp và sáng tạo hơn. Hai nguồn tin cho biết, vào thời điểm đó, lý do đưa ra quyết định này là nhằm tăng tốc độ phát triển Model 2 hiện không còn tồn tại và tránh mọi sự chậm trễ tốn kém hoặc các vấn đề về sản xuất.

ĐẦU TƯ TRƯỚC LỚN​

Tesla và Musk cho biết gigacasting giúp nhà sản xuất ô tô giảm chi phí về lâu dài. Tuy nhiên, các chuyên gia sản xuất ô tô cho biết, quá trình này đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu lớn, khó khăn và tốn thời gian để hoàn thiện.
Các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất xe cho biết con đường thận trọng hơn của Tesla đối với gigacasting không có gì đáng ngạc nhiên và phần nào phản ánh những khó khăn mà hãng đã phải trải qua trong quá khứ trong việc tung ra các phương tiện phức tạp và sáng tạo đúng thời hạn. Cybertruck mang tính thử nghiệm cao của nhà sản xuất ô tô đã xuất hiện vào mùa thu năm ngoái với mức giá cao hơn nhiều so với dự đoán sau sự chậm trễ đáng kể trong việc giải quyết các vấn đề sản xuất. Tesla vẫn đang gặp khó khăn trong việc sản xuất xe bán tải góc cạnh, bằng thép không gỉ với số lượng lớn trên thị trường đại chúng.
Terry Woychowski, chủ tịch công ty kỹ thuật Caresoft Global của Hoa Kỳ, người đã chỉ đạo phân tích và phân tích kỹ thuật trên nhiều loại xe, bao gồm cả Teslas, cho biết việc trì hoãn gigacasting một mảnh sẽ giúp công ty khỏi phải đầu tư vốn ngắn hạn lớn vào sản xuất và thiết kế.
“Liệu họ có muốn làm tất cả thành một phần lớn không? Chắc chắn là có, nhưng với giá nào?” Woychowski hỏi.
James Womack, một chuyên gia sản xuất phương tiện và cựu giám đốc nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết sự sụt giảm về tốc độ gigacast của Tesla phản ánh cuộc chạy đua của công ty vào năm ngoái nhằm tung ra một chiếc ô tô hoàn toàn mới trị giá 25.000 USD nhằm bắt kịp các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vốn đang thống trị thị trường giá rẻ. phân khúc EV giá thành.
Tuy nhiên, Womack cho biết, việc thúc đẩy kỹ thuật sản xuất tiên tiến sẽ không giúp ích gì nhiều trong việc bán xe Tesla cho người tiêu dùng.
Womack nói: “Điều đó không thú vị lắm từ quan điểm của công chúng và người mua, và bạn không biết liệu đây có thực sự là một biện pháp tiết kiệm chi phí lớn hay không”.
 


Top